โรคหืด

โรคหืด(asthma) โรคหอบ หรือหอบหืด เกิดจากหลอดลมไวต่อสารก่อภูมิแพ้ เกิดการอักเสบของหลอดลม มีการหดเกร็งของกล้ามเนื้อหลอดลม มีเสมหะที่เหนียวออกมามาก ทำให้หลอดลมมีการตีบลงหรืออุดตันตามมา

อาการของโรคหืด
  • หอบเหนื่อยกำเริบเป็นช่วงๆ
  • มักมีเสียงหายใจดังฮึ้ดๆ
  • อาการหอบอาจหายเอง หรือต้องใช้ยาขยายหลอดลม
ตรวจวินิจฉัยโรคหืด
  • ฟังได้ยินเสียงหวีดๆ ในปอด
  • วัดการทำงานของปอดโดยเป่าปอด พบว่าลดลงกว่า 12% (เมื่อเทียบกับคนเพศ,วัย,ส่วนสูงเท่าๆกัน)
หลักการรักษาโรคหืด
  • หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ ควัน และกลิ่นระคายเคือง รวมทั้งเลิกบุหรี่
  • ใช้ยาพ่นขยายหลอดลมเวลาหายใจหอบ หืดกำเริบ
  • โรคหืดที่เป็นบ่อยกว่าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ต้องปรึกษาแพทย์เพื่อใช้ยาพ่นคุมอาการ เพื่อลดอักเสบของหลอดลม
  • รักษาด้วยวัคซีนภูมิแพ้(พิจารณารักษาเป็นรายๆ)